KHOÁ TU MÙA HÈ TỊNH XÁ PHÚ CƯỜNG

Thứ sáu - 07/09/2012 16:08   Đã xem: 2763

KHOÁ TU MÙA HÈ TỊNH XÁ PHÚ CƯỜNG

Hằng năm, cứ vào mùa Hạ, từng chùm hoa Phượng rực rỡ sắc màu trong cái tiết trời ấm áp hòa lẫn vài cơn mưa lành lạnh, lòng người con Phật chợt thấy nao nao một nỗi niềm khó tả. Vậy là theo vòng xoay của thời gian, mùa hè lại về trên quê hương Việt Nam yêu dấu. Nhưng hè này, những người Phật tử tỉnh Gia Lai đã vui mừng khôn xiết, vì sau bao tháng năm mong chờ,
KHÓA TU MÙA HÈ TẠI TỊNH XÁ PHÚ CƯỜNG
 
Hằng năm, cứ vào mùa Hạ, từng chùm hoa Phượng rực rỡ sắc màu trong cái tiết trời ấm áp hòa lẫn vài cơn mưa lành lạnh, lòng người con Phật chợt thấy nao nao một nỗi niềm khó tả. Vậy là theo vòng xoay của thời gian, mùa hè lại về trên quê hương Việt Nam yêu dấu. Nhưng hè này, những người Phật tử tỉnh Gia Lai đã vui mừng khôn xiết, vì sau bao tháng năm mong chờ, khoá tu mùa hè lần đầu tiên đã được chính thức diễn ra tại tịnh xá Phú Cường.
Tuổi trẻ là mầm non của đất nước, cũng là những búp măng non của Phật giáo. Do đó, các đạo tràng Phật giáo trong cả nước đã mở nhiều khoá tu để hướng dẫn cho các em có điều kiện học tập và thực hành những giáo lý căn bản của đạo Phật. Tại tỉnh Gia Lai, khoá tu mùa hè đã được tổ chức vào ngày 21 đến 23 tháng 07 năm 2012. Số lượng tham gia: 215 em.
 
CƠ CẤU TỔ CHỨC
1. Ban Tổ Chức: gồm Trưởng ban: ĐĐ. TS. Giác Duyên (Trụ trì TX. Phú Cường), Phó ban kiêm Giám luật: Đồng Chiến Trịnh Thanh Việt. 2. Ban Điều Hành: ĐĐ. Thích Tâm Phong (chùa Hoằng Pháp). 3. Ban Quản Chúng: Nhuận Thiện - Nguyễn Tấn Lương, Pháp Đức - Phạm Ngọc Lâm, Vạn Diệu - Nguyễn Thị Thuỳ Vi. 4. Ban Giảng Huấn:  ĐĐ. TS. Giác Duyên, ĐĐ. TS. Giác Kiến (TX. Ngọc Quang, Ban Mê Thuột), SC. TS. Liên Trí (TX. Ngọc Bảo, Pleiku). 5. Ban Thư Ký: Ngọc Hiền - Trần Thị Thu Thảo, Ngọc Chung - Trần Thị Thu Thuỷ. 6. Ban Công Quả: Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Thị Na. 7. Ban Y Tế: Điều dưỡng Phạm Thị Hoài Thanh.
 
THỜI KHOÁ TU HỌC
1. Sáng:4h30: Thức chúng. 5h00: Tụng kinh sáng. 5h20:  Vệ sinh phòng trại. 5h30: Thể dục. 6h00: Điểm tâm. 6h30: Giải lao. 7h00: Họp trại chung. 8h10: Giải lao. 8h30: Thính pháp. 9h40: Giải lao. 10h00: Sinh hoạt đoàn. 2. Trưa:10h40: Thọ trai. 11h20: Chỉ tịnh. 3. Chiều: 13h00: Báo thức. 13h30:  Thính pháp. 15h00: Giải lao. 15h30: Sinh hoạt chung. 16h40: Tiểu thực. 17h40: Vệ sinh cá nhân. 4. Tối: 18h00: Tụng kinh. 19h20: Giải lao. 19h40: Thính pháp. 21h00: Ngủ nghỉ.
 
NỘI DUNG TU HỌC
  1. Ngày thứ nhất:
  Sau lễ khai mạc vào buổi sáng, ĐĐ. Giác Duyên đã thuyết thời pháp đầu tiên với chủ đề Phật giáo với thanh thiếu niên. Với sở học uyên thâm, Đại đức đã triển khai nhiều nội dung sâu sắc ngang qua những lời Phật và chư Tổ dạy trong Tam tạng kinh điển. Qua đó giúp cho các em tu sinh nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về đạo Phật, ý thức học tập và làm việc chăm chỉ để mai sau cống hiến tài năng cho đất nước và đạo pháp.
  Vào buổi chiều, các tu sinh được nghe công an huyện Chư Sê nói một số vấn đề về tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội. Nội dung của buổi nói chuyện này giúp em ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ đối với gia đình, xã hội và đất nước thật tốt.
  Vào buổi tối, các em tụng kinh và niệm Phật dưới sự hướng dẫn của Ban tổ chức.
  2. Ngày thứ hai:
  Các tu sinh được ĐĐ. Giác Kiến thuyết giảng về đề tài thiền thở. Nội dung thời pháp này giúp các em biết cách lắng lòng. Đặc biệt, với các em đang vào mùa thi cử thì việc hành thiền sẽ giúp các em thư giãn đầu óc.
  Vào buổi chiều, các tu sinh được các bác sĩ ở bệnh viện TP. Pleiku trình bày về cách sơ cấp cứu một số tai nạn thường gặp trong cuộc sống như: ngạt nước, rắn cắn, băng bó gãy xương, hô hấp nhân tạo, v.v... Sau đó, Ban tổ chức dẫn các em tham quan thác Phú Cường để hòa nhập vào thiên nhiên và yêu cuộc sống hơn.
  Vào buổi tối, các em tham gia cuộc thi Hái hoa Giáo lý tìm hiểu về lịch sử đức Phật, giáo lý Phật học căn bản và giáo lý biệt truyền của Hệ phái Khất Sĩ.
  3. Ngày thứ ba:
  Sư cô Trí Liên đã đến thuyết giảng cho các em chủ đề Làm chủ cảm xúc. Cuộc sống tuổi trẻ nhận thức chưa hoàn chỉnh, thường các em sống bằng cảm xúc cá nhân và nặng về sống theo cá tính, nhà Phật gọi là “cái tôi”. Nội dung của thời pháp này giúp các em biết làm chủ cảm xúc của mình khi nhận định hay nhận thức vấn đề một cách khách quan.
  Ngoài những buổi thính pháp, các tu sinh còn được tham gia các hoạt động sinh hoạt đoàn với những trò chơi lý thú và bổ ích giúp các em đề cao tinh thần hoà nhập và đoàn kết với nhau. Đặc biệt, khoá tu mùa hè đã diễn ra đêm đốt lửa trại vô cùng ấn tượng.
 
    Với tâm nguyện đưa Phật pháp đến với tuổi trẻ, ĐĐ. Giác Duyên đã tạm gác nhiều Phật sự để mở khoá tu mùa hè giúp cho các em tu sinh đến với giáo lý nhà Phật một các gần gũi nhất. Nhờ tinh thần nhiệt huyết đó, chư Tôn đức Tăng Ni xa gần đã trở về hỗ trợ Đại đức tổ chức và hướng dẫn khóa tu thành công tốt đẹp.
  Khóa tu mùa hè lần đầu tiên đã đáp ứng được nguyện vọng của các bậc phụ huynh và sự khát khao tu học của các em tu sinh xa gần. Tiếp nối những thành quả và dựa trên những kinh nghiệm này, Ban tổ chức sẽ tổ chức những khóa tu sau tốt hơn để tạo sân chơi bổ ích và lành mạnh cho lứa tuổi thanh thiếu niên, và thể hiện thiết thực ý nghĩa của sự truyền bá chánh pháp, mang đạo vào đời, làm lợi ích quần chúng xã hội.

    Diên Phước
 

Tác giả bài viết: Diên Phước

Nguồn tin: Tịnh xá Phú Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây